การวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis)
เป็นการระบุถึงจุดแข็ง
จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค
ที่กระทบต่อสายผลิตภัณฑ์
·
จุดแข็ง (Strengths) เป็นความแข็งแกร่งที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายใน เช่น จุดแข็งด้านส่วนประสมการตลาด/ การเงิน/ การผลิต/ บุคลากร/
การบริหารงาน และการจัดองค์กร
· จุดอ่อน (Weakness)
เป็นปัญหาที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายในด้านต่างๆ
ของบริษัท
บริษัทจะต้องหาวิธีการแก้ปัญหานั้น
·
โอกาส (Opportunities) เป็นข้อได้เปรียบซึ่งวิเคราะห์จากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่บริษัทแสวงหาโอกาสเพื่อมากำหนดกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมนั้น ประกอบด้วยสิ่งแวดล้อมจุลภาค (ลูกค้า คู่แข่ง ผู้ผลิต คนกลาง) และสิ่งแวดล้อมมหภาค
(ประชากรศาสตร์ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคมวัฒนธรรม การเมือง
กฎหมายทรัพยากรธรรมชาติ)
· อุปสรรค (Threats)
เป็นอุปสรรคที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายนอก
ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและแก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆ
ที่เกิดขึ้น